Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Ô tô sau khi đi mưa cần bảo dưỡng ngay để tránh bị han rỉ


Cần thường xuyên kiểm tra lốp xe.


 Mưa kéo dài nhiều ngày qua khiến cho xe ô tô phải tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, nước bẩn làm tăng nguy cơ han rỉ của các chi tiết dưới gầm xe.

Những ngày qua tình hình ngập lụt kéo dài tại nhiều tỉnh thành trên cả nước khiến cho việc lưu thông rất khó khăn, nhất là xe ô tô phải hứng chịu nhiều bùn đất, nước mưa. Nếu không bảo dưỡng ngay, xe ô tô của bạn sẽ có nguy cơ han rỉ cao. Dưới đây là một vài gợi ý để bạn tham khảo giúp chăm sóc và bảo dưỡng cho xe của mình tốt hơn trong mùa mưa bão.

Trời mưa sẽ làm cho nhiều bộ phận trên xe ô tô của bạn bị han rỉ nếu không bão dưỡng ngay.
Nước mưa làm tăng nguy cơ han rỉ các chi tiết dưới gầm xe
Nhiều chủ nhân quan niệm mưa kéo dài, sử dụng nhiều nên chờ khi nắng mới rửa xe vừa tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Suy nghĩ này đúng nếu mục tiêu của chủ nhân chỉ là tính thẩm mỹ. Còn với mục tiêu tăng độ bền, ổn định cho xe cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc trên đường nhiều bùn đất.

Các chi tiết dưới gầm sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian công năng của chúng dần bị mất đi. Khi bùn, đất hoặc nước bẩn có axít bám vào làm xuất hiện quá trình ô-xi hóa. Bên cạnh đó, bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, trở thành các hạt mài chà xát bề mặt chi tiết. Tệ hại hơn, chúng có thể làm các khớp này kẹt cứng.

Để tiết kiệm thời gian, chi phí, với việc rửa thường xuyên không nhất thiết phải mang xe ra cửa hàng chuyên nghiệp mà đơn giản chỉ cần phun nước làm sạch bùn đất. Gầm càng sạch sẽ càng nhanh khô và vì thế sẽ hạn chế được phản ứng điện ly. Khi hết mưa mới cần vệ sinh tổng thể.

Bảo dưỡng hệ thống phanh

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Xe làm việc thường xuyên, vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa giảm nhiều.

Cơ cấu phanh, mai-ơ của các bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa.
Với những xe ít sử dụng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước mưa ngấm vào, phản ứng ô-xi hóa xuất hiện, ăn mòn các chi tiết và gây ra rỉ sét. Hiện tượng điển hình là kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa. Hiện tượng khác trên phanh đĩa là phanh nhả chậm, nguyên nhân do khớp di động của yên phanh han.

Kiểm tra hệ thống dây cu-roa

Theo anh Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc dịch vụ Kia Giải Phóng, dây cu-roa kéo tải đặt ở trị trí khá thấp, trong khi khoang động cơ không kín hoàn toàn, bùn, đất, nước bám vào gây ra hiện tượng trượt đai.

Ngoài tiếng rít khó chịu, đai trượt còn nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.

Chủ xe có thể dùng mắt thường kiểm tra. Nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn, đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý rằng công việc này chỉ nên thực hiện khi máy đã nguội và động cơ tắt.


Việt báo đưa tin, điều kiện thời tiết mưa nhiều, đường trơn trượt hơn, nếu lốp xe quá mòn sẽ khó mà kiểm soát được tốc độ. Việc thay lốp hoặc kiểm tra thường xuyên trong thời tiết mưa bão là việc rất cần thiết. Tốt nhất mọi người nên hạn chế lái xe trên đường trong mùa mưa bão, ngập lụt, có sấm sét. Khó giữ vững tay lái có thể dẫn đến những tai nạn nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét